ผู้ปกปักษ์ กับ ขันพลาสติก

 

 

ทุกเช้าตอนเดินเข้าโรงเรียน เด็กทวีธาทุกคนจะต้องเดินชิดซ้ายมือตัวเอง แถวเรียงหนึ่ง เดินต่อกันไป และสิ่งแรกที่ดูเหมือนว่านักเรียนโรงเรียนนี้ต้องปฏิบัติเหมือนกันหมดคือ การหันหน้าไปทางขวา แล้วยกมือสวัสดี พ่อขุน

 

พ่อขุนสุรชัยรณรงค์ คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวทวีธาทั้งหลายให้ความเคารพนับถืออยู่คู่โรงเรียนมาเป็นร้อยปี ครับเป็น ร้อยปี คือโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนพระราชทานมีองค์รัชกาลที่ 5 เป็นผู้พระราชทาน ดังนั้นเรื่องความขลังโรงเรียนเราไม่เป็นสองรองใคร น่าปลื้มใจอย่างยิ่ง

 

พ่อขุนสุรชัยรณรงค์ คือ ทหารสอดแนมสมัยรัชกาลที่ 1 คอยรายงานความเคลื่อนไหวข้าศึก ระวังภัย และปกป้องพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งสถานที่ที่ท่านปกปักษ์อยู่ก็คือ ที่ตั้งโรงเรียนทวีธา ณ ตำแหน่งปัจจุบัน

 

เพื่อเป็นการให้เกียรติแด่ท่าน โรงเรียนทวีธาจึงได้สร้างรูปปั้นท่านไว้เพื่อสักการะบูชา และยังอันเชิญชื่อของท่านไปตั้งเป็นชื่อตึก 2 ของโรงเรียนเรา ตั้งแต่นั้นมาเราก็มีพ่อขุนเป็นผู้ดูแลปกป้อง และคุ้มครองทุกคนในรั้วทวีธาเรื่อยมา

 

แก็งค์ถั่วงอกก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้อง คุ้มครองพวกเราโดยที่พวกเราเองอาจจะไม่รู้ตัวเหมือนกัน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ว่ามีตัวตน จับต้องได้ เขาคือเพื่อนของเราเอง เขาชื่อ ปิ๋ว

 

เคยคิดบ้างมั้ยว่า ความกวนตีนของพวกเราชาวถั่วงอก จะไม่ไปกระทบต่อมหมั่นไส้ของนักเรียนห้องอื่นบ้างหรือ ผมบอกได้เลยว่ามันกระทบเต็มๆครับ

 

หลายคน หลายห้อง อยากเหลือเกินที่จะเอาส้นตีนมากระแทกหน้าแบบเต็มๆให้ใครก็ได้ในกลุ่มเราชาวถั่วงอก แต่เขาเหล่านั้นยังยั้งสติไว้ เพราะอะไรนะหรือ ผมว่าส่วนหนึ่งพวกเขาเหล่านั้นเกรงใจ ชายที่ชื่อ ปิ๋ว

 

นอกจาก สุวรรณ หนุ่ม 2 เมตรที่แม้นักเรียนช่างกลเจอซึ่งหน้ายังกลัวขี้แตกแล้ว ปิ๋วคืออีกหนึ่งบุคคลในห้อง422 ที่ใครก็ไม่กล้าตอเเยด้วย

 

ปิ๋วเป็นเด็กเก่า เล่าเรียนมาตั้งแต่ม.3 เป็นหนึ่งในสมาชิกทีมฟุตบอลโรงเรียนทวีธาที่มีเก๋าโจ๋ขาใหญ่ที่สุดในโรงเรียนเป็นกัปตันทีมอยู่ เรื่องความซี๊ปึ๊กกันหายห่วง ปิ๋วจึงได้ชื่อว่าเป็นโจ๋ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในทวีธา

 

แต่จริงๆแล้ว ปิ๋วไม่ใช่นักเลง แต่เป็นคนจริง เงียบๆ แยกตัวอยู่อย่างสันโดษ มีความฝันที่โรงเรียนเตรียมทหาร แต่ถึงเวลาจะลุยขึ้นมาใครก็เอาไม่อยู่ ครั้งหนึ่งเขาเคยซัดนักเรียนผู้โชคร้ายคนหนึ่งกองคาสนามบอล เพียงเพราะขวางทางเล่นบอลของเขา……………………………ครับไม่มีใครว่าอะไรปิ๋ว

 

ทุกคนภายนอกห้อง422 จึงได้แค่หมั่นไส้ ในพฤติกรรมกวนตีนของแก็งค์ถั่วงอกได้เพียงอย่างเดียว โดยไม่กล้าทำอะไร เพราะนอกจากเรามีสุวรรณแล้ว เรายังมีปิ๋วอีก

 

ปิ๋วจึงเปรียบดัง ผู้คุ้มกะลาหัวให้พวกเรา 422

 

 

ปิ๋วพักอาศัยอยู่ใกล้บ้านผมมากที่สุด ดังนั้นวันที่บรรดาเพื่อนแก็งค์ถั่วงอกมานอนค้างบ้านผมแบบยกคณะ เพื่อเดินทางไปเข้าค่าย รด.ในวันรุ่งขึ้น ปิ๋วจึงมาด้วย

 

ปื๋วซื้อขนมมาเผื่อเพื่อนเป็นลัง โปเต้ ปาปรีก้า คอนเน่ ป๊อกกี้ คืนนี้สบายท้องแล้ว ผมคิด เราจัดแข่งบอลที่สนามเล็กๆบ้านผม แบ่งทีมกันโดยรางวัลสำหรับการแข่งครั้งนี้ คือ ขันน้ำพลาสติก

 

การแข่งเป็นไปอย่างเมามัน แต่สุดท้ายทีมม้ามืดของโก๋เหม่งพลิกล็อกเอาชนะทีมของปิ๋วในรอบชิง ด้วยการดวลจุดโทษ

 

ตอนดวลจุดโทษ ด้วยศักดิ์ศรีนักบอลทวีธา ปิ๋วต่อให้จุดเตะโทษของปิ๋วไกลกว่าคนอื่น (ภายหลังแม่ผมเล่าให้ฟังว่า แม่ได้ยินปิ๋วตะโกนว่าจุดเตะโทษของเขาไกลไป ในขณะที่ปิ๋วกำลังโมโหลืมตัว) แล้วปิ๋วก็พลาด ในขณะที่โก๋เหม่งเตะเข้า คว้าแชมป์ไปครอง

 

การเฉลิมฉลองแชมป์ด้วยการเต้นระบำของโก๋เหม่งบวกกับ การพลาดได้ขันแชมป์พลาสติก ทำให้ปิ๋วเกิดความโกรธแค้น ปิ๋วระเบิดอารมณ์โมโหออกมาท่ามกลางความตกตะลึงของทุกคน และตรงเข้าจะทำร้ายโก๋เหม่ง ทุกคนช่วยกันห้ามปรามไว้ มิฉะนั้น ไอ้เหม่งอาจได้ตายเร็วขึ้นกว่าเดิมแน่

 

สถานการณ์เคลียร์ คืนนั้นปิ๋วจากไปพร้อมกับขนมลังนั้น

 

….ไอ้เหม่ง มึงทำกูอดกินหนม โก๋โนรำพึงเบาๆ

 

ปิ๋วเดินออกจากโรงเรียนทวีธาหลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 5 เขาคงจะเดินไปตามความฝันของเขา ปัจจุบันปิ๋วอยู่ไหน ไม่มีใครรู้ รู้แต่ปิ๋วน่าจะจบ สถาปัต ที่ไหนสักแห่ง จริงๆแล้วผมน่าจะลองไปหาปิ๋วเนอะ บ้านปิ๋วเป็นโรงงานทำเส้นบะหมี่อยู่ถัดจากบ้านผมไป 3 ซอยเอง

 

เผื่อถ้าเจอ จะได้บอกปิ๋วว่า เหม่งตายนานแล้ว และนี่ ขัน กรวดน้ำให้มันด้วย

 

ปิ๋ว ธวัชชัย ชาญชัยยุทธศักดิ์ นักเรียนเลขที่ 1 ห้อง 422 ทวีธา รุ่น 97

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

Leave a Reply

