แป๊ะ-ม่อน-เท่ห์

 

 

เด็กชายลูกครึ่งไทย-ไชนีส ตัวขาว แก้มแดงคนหนึ่ง มีชื่อเล่นติดมาจากเพื่อนเก่าห้องก่อนมาเป็น 422 ว่า ไอ้ แป๊ะ สันนิษฐานพอคร่าวๆ ว่าน่าจะมาจาก แป๊ะยิ้ม เพราะเพียงแค่ มันถือพัด และเดินยิ้ม มันก็ใช่ตัวเดินนำหน้าสิงโต ในเทศกาลของคนจีนช่วงเดือนมกรา-กุมภา

 

แต่ในชั้นเรียน 422 แป๊ะกลับไม่ใช่ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของพวกเรา ถ้าจะเอ่ยถึงเพื่อนคนนี้ พวกเรารู้จักเขาดีในนาม ไอ้ม่อน

 

ม่อน มาจาก โดเรมอน ทำไมเขาถึงได้ชื่อนี้ ขอเวลาคิดนิดนึง….

………………………………………………………………………………..

……………………….. พอ คิดไม่ออก ไม่คิดล่ะ

 

เปลี่ยนจากแป๊ะมาเป็นม่อน

เปลี่ยนจากตุ๊กตาจีนเป็นตุ๊กตาญี่ปุ่น

 

ไอ้ม่อน เป็นเด็กเก่า ม.3 ทวีธา เอง อยู่ห้องเดียวกับปิ๋วมาก่อนด้วย แต่ม่อนต่างกับปิ๋วตรงที่ ม่อนไม่ได้ดูน่ากลัว น่าเกรงขามเลย ในขณะที่ปิ๋วไม่ใช่

 

ม่อนเหมือนเด็กใสๆ เรียบร้อย ยิ้มง่าย ที่น่าถูกแกล้งมาก ผมจึงเป็นคนหนึ่งในบรรดาเพื่อนๆที่ชอบแกล้งม่อนมากที่สุด ทีนี้เวลาม่อนถูกแกล้งถูกอำมากๆเข้า ม่อนเริ่มต่อต้าน เริ่มไม่ยอม จากอดีตแป๊ะยิ้มก็เริ่มไม่ยอมยิ้มแล้ว หนักข้อเข้ากลายเป็นเก็ก

 

ไอ้ความขี้เก๊กเนี้ยะ เวลาผมเจอคนสายพันธุ์นี้ รู้สึกหงุดหงิด อยากระบายออก  สมัยก่อนตอนม.ต้นผมมีเพื่อนตัวอ้วนหน้าเหมือนหมูคนหนึ่ง คนอ้วนเนี้ยะโดยมากเชื่อไว้ก่อนได้เลยว่าอารมณ์ดี แต่ไอ้นี่ไม่ วันๆมันนั่งเก๊ก จริงจัง หนักแน่น เวลาทำรายงานกลุ่มเดียวกับมัน มันจะกระจายความซีเรียสใส่รายงานจนถึงเพื่อนร่วมกลุ่ม ประดุจดั่งมันทำรายงานความปลอดภัยของชาติบ้านเมือง เพื่อนห้องเก่าผมรุมกันเรียกมันว่า หมูเต๊ะ

หมูเต๊ะมาจากหมูขี้เต๊ะ ไม่ใช่หมูสะเต๊ะ

 

 

มันเป็นความฝังใจในวัยเด็กล้วนๆครับ เวลาเจอบุคคลสายพันธุ์ขี้เก๊กเข้า มันหมั้นไส้ครับ ต้องหาทางออก ไอ้ม่อนคือที่ระบายออกโดยตรงของผมครับ อดีตหมูเต๊ะของผม ปัจจุบันกลายเป็นม่อนเต๊ะ

 

เก๊กดีนัก มึงต้องเจอ…

 

 

เช้าวันหนึ่งในวิชาพุทธศาสนา ก่อนเริ่มบทเรียน อาจารย์ให้นักเรียนทุกคนนั่งสมาธิเป็นกลุ่ม ผมนั่งกลุ่มเดียวกันกับไอ้ม่อน ที่เรียนวิชาพุทธศาสตร์ของเราเป็นโต๊ะญี่ปุ่น ดังนั้นจึงมีพื้นที่ใต้โต๊ะที่สามารถเอื้อมถึงกันได้

 

ระหว่างที่ไอ้ม่อนทำสมาธิ ตั้งจิต กำหนดลมหายใจเข้า ออก

พุท……………..โธ                               พุท………….โธ

 

ผมก็หลับตาทำสมาธิไปกับเพื่อนผม ทำตัวนิ่ง แต่ใต้โต๊ะมีบางสิ่งกำลังเคลื่อนไหว

 

แฮนด์ออฟก็อดของผมพยายามเอื้อมไปใต้โต๊ะ กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่เป้ากางเกงไอ้ม่อน 

 

ใกล้เข้าไปอีก ……อีกนิดนึง     จวนล่ะ

 

ขณะที่ไอ้ม่อนยังหลับตาและภาวนา            

พุท………………โธ                              พุท…………..โธ         

 

แฮนด์ออฟก็อดของผมก็ถึงเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว  รอเพียงสัญญาณโจมตี เมื่อทุกอย่างพร้อม เป้าหมายพร้อม นิ้วโป้งรั้งนิ้วกลางไว้ เกร็งนิ้ว แล้วปล่อยไปสุดแรง เท่าที่จะทำได้ หวังใจให้โดนจุดสำคัญของไอ้ม่อน

 

พุท…………..โธ                            พุท……………อูย ยยยยยย

 

ไม่ทันที่ไอ้ม่อนจะกำหนดลมหายใจออก เสียงร้องโหยหวนของไอ้ม่อนก็ดังขึ้นทำลายความสงบของห้องพุทธศาสนา  บวกกับความรู้สึกจุดที่สัมผัสของแฮนด์ออฟก็อดบอกผมว่าตรงตามพิกัดแน่นอน งานนี้ภารกิจของผมไม่พลาดเป้า

 

 

อาจารย์วิเชียร อาจารย์ประจำคาบการสอนพุทธศาสนาเช้านี้ หันตามเสียงพร้อมดุออกมา

 

"ทำอะไรกัน หา" พูดเสร็จแกเดินมายังจุดเกิดเหตุด้วยอารมณ์ที่เสีย

 

ผมเริ่มใจคอไม่ดี เพราะแกคือ หนึ่งในทีมฝ่ายปกครองที่เข้มงวดของโรงเรียน น่ากลัวซะด้วย

 

อาจารย์วิเชียรเดินมาถึงไอ้ม่อนและผม แกไม่ไตร่สวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น กลับลงมือตบเข้าที่บ้องหูของไอ้ม่อนอย่างเต็มแรง เสียงดังสนั่นลั่นห้อง น่ากลัวมากจริงๆ

 

ไม่ทันที่ไอ้ม่อนจะร้องขอความเป็นธรรม แกก็สั่งให้ทุกคนนั่งสมาธิต่อ และอย่าเล่นกันอีก

 

ณ วินาทีนั้น ผมยอมรับว่า ตกใจปนกับโล่งใจที่ผมไม่ใช่คนที่โดนกระทำ

 

ท่ามกลางความเงียบสงัดอีกครั้งของการนั่งสมาธิ เสียงกลั้นหัวเราะชอบใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ของโก๋ตุ๊กที่นั่งข้างๆผม คงดังเข้าไปเสียดแทงหัวใจของไอ้ม่อนที่กำลังคิดว่าความยุติธรรมไม่มีในโลก

 

หลังเหตุการณ์ครั้งนั้น ไอ้ม่อนไม่เคยอีกเลยที่จะญาติดีกับผม ไอ้ม่อนยังคงไว้ซึ่งความแค้น กูถูกแกล้ง เพื่อนยังหัวเราะซ้ำเติม ความพยาบาทฝังลึกทำให้ม่อนเก๊กมากกว่าเก่า ม่อนจะมีฟอร์มไม่ค่อยจะเล่นหัวกับใครอีก

เป็นเหตุให้ ตอนหลังเราต้องยอมกับมัน  เปลี่ยนชื่อให้เขาไป

 

จาก ไอ้ม่อนกลายเป็นพี่เท่ห์

 

มันเก๊กจนมันเท่ห์เลย  

 

คุณสมบัติของเพื่อนผมคนนี้ หลังจากได้ชื่อใหม่ว่า พี่เท่ห์ คือ ยืนเสยผมเก๊กเท่ห์คนเดียวตามมุมตึก เขาเท่ห์มาก เขาเข้าใจอย่างนั้น

 

ปัจจุบัน พี่เท่ห์จบการศึกษา ปริญญาโท จากAustralia ทราบข่าวล่าสุด เป็นหนุ่มแบงค์ ดูดี มีชาติตระกูล ตอนนี้พี่เท่ห์ ของเราคงเท่ห์สุดๆ เลย

 

พี่เท่ห์ ประสิทธิ์ พิริยะปราการ เลขที่ 2 ห้อง 22 รุ่น 97

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

 

ปล. วันก่อนดูการ์ตูนโดเรมอน เห็นโดเรมอนโดนไจแอนท์ต่อย เกิดคิดถึงภาพไอ้ม่อนโดนอาจารย์ตบบ้องหูขึ้นฉับพลัน

3 Responses to แป๊ะ-ม่อน-เท่ห์

  1. withoon says:

    อีกแมทช์ประทับใจสำหรับโก่ม่อนกับผม ก็ตอนเรียนคอมพิวเต้อคาบนึงนี่แหหละ กระผมกะลังตั้งใจเขียนโค้ดอะไรซักอย่างอย่างตั้งใจ พี่เท่เดินมาปิดเครื่องผมซะงั้นกะว่าฮา ด้วยความแค้นกะผมเดินไปตบกะบาลมันหน้าห้องคอม ทุกคนตกตะลึงแล้วก็ฮากันอีกครั้งกะความเท่ห์

  2. withoon says:

    จำเพลง

  3. withoon says:

    จำเพลง get awayๆๆ นาว ได้ป่ะ

Leave a Reply

