เพื่อน…ผู้โชคร้าย

 

 หากแก็งค์ถั่วงอกทุกคนเห็นว่าการเรียนคือการเล่น  และการเล่นคือการเล่นให้สุดเหวี่ยงแล้วละก็ อีกมุมหนึ่งของเพื่อนเราคนนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องราวให้ฉุกคิดสักนิดก่อนการจะเล่นครั้งต่อไปสำหรับพวกเราชาวถั่วงอก

เพราะเขาไม่มีโอกาสที่จะได้เล่นเฮอาอย่างเรา และ นั้นยังรวมไปถึงโอกาสในการเรียนต่อของเขาก็ไม่มี

 

ผมกำลังหมายถึง รุยปริง

ครับเขาชื่อ ทวีศักดิ์ รุยปริง แต่พวกเราคุ้นที่จะเรียกเขาว่า รุยปริง เฉยๆ อาจเป็นเพราะ นามสกุลเขาน่าจดจำกว่าชื่อ(ผมไม่แน่ใจว่าปริง นี่ใช้ ร เรือ หรือ ล ลิง ขอเดาว่า ร เรือ เพราะถ้า ล ลิง จะพาลให้นึกถึง ปลิงดูดเลือด ผมไม่ชอบ         ………….เอาน่ะ การระลึกถึงเพื่อนสำคัญกว่าการการสะกดนามสกุลถูกหรือผิด จริงมั้ย)

 

รุยปริงเป็นเด็กเก่า ทวีธามาก่อน และยังอยู่ห้องเก่าห้องเดียวกับผมซะด้วย เนื่องด้วยรุยปริงเป็นเด็กเรียน คะแนนดีและยังเรียบร้อยเป็นอย่างมาก ดังนั้น วันแรกเลยที่รุยปริงขึ้นมาเรียน ม.4 สายศิลป์คำนวณ รุยปริงจึงนั่งแถวหน้าสุด กลางห้อง ตำแหน่งเดิมที่รุยปริงนั่งประจำตอน ม.1 ถึง ม.3   ตำราและอุปกรณ์การเรียนรุยปริงมีครบมือ เขาพร้อมมากที่จะได้เรียนในวันแรกนี้และวันต่อไป สำหรับผมแล้วในวันแรกที่ยังไม่รู้จักใครเลยในห้องใหม่ห้องนี้ ผมจึงจำเป็นต้องยึดรุยปริงเป็นเพื่อนคนแรกของผมไว้ก่อน และนั้นแหละที่ทำให้ผมต้องไปนั่งหน้าสุด ตำแหน่งข้างนายทวีศักดิ์ รุยปริง

 

ความที่คนมันไม่เคย ผมนั่งเขินไม่เป็นตัวของตัวเองอยู่หน้าชั้นเรียน ฟังอาจารย์แต่ละวิชาสอนอยู่ในระยะประชิด ใจคอไม่ดีเลยครับ มันไม่คุ้น ผิดที่ผิดทางไปหมด     1 อาทิตย์ ผ่านไปผมเริ่มคุ้นกับเพื่อนร่วมห้องคนอื่นมากขึ้น ผมเริ่มรู้สึกแล้วว่าไอ้พวกใหม่พวกนี้ไม่ใช่บุคคลธรรมดา มันมีอะไรที่บ่งบอกว่าพวกเขาแต่ละคนมีลักษณะพิเศษบางอย่างที่น่าจะไปทางเดียวกับผมได้                  ครับ นกน้อยจึงโผบิน ไปยังถิ่นหากินที่เหมาะสมกับตัวเอง

 

ตั้งแต่นั้น ผมก็ย้ายที่นั่ง ไปร่วมสร้างความยิ่งใหญ่กับเพื่อนกลุ่มใหม่ ในขณะที่รุยปริงก็ได้คู่บัดดี้คนใหม่ที่ทำให้ผมอดเป็นห่วงสถานะต่อไปของรุยปริงไม่ได้  รุยปริงคบกับ อีแบะ ดาวดวงเด่นในภายหลังอีกคนหนึ่งของห้อง 422

 

2 คนนี้นั่งคู่กันหน้าห้อง เรียบร้อยและตั้งใจเรียน ทุกครั้งที่มีเสียงเฮจากเด็กหลังห้อง จะเห็นหน้าของ 2นี้หันมามองโดยพร้อมกัน หน้าตาที่สื่อถึงความเอือมระอาบวกกับสายตาที่สื่อความหมายว่า นี่ห้องเรียนหนังสือนะ เป็นภาพที่แก็งค์ถั่วงอกเห็นจนชาชิน            

 

ภายหลัง เนื่องด้วยอีแบะ เข้าสนิทกับ อีอ้อม ดาวในหมู่เดือนเพียงดวงเดียวในขณะนั้นของห้อง 422

ครับโรงเรียนทวีธาภิเศกเป็นโรงเรียนชายแท้ล้วนๆ ดังนั้นเมื่อมีนักเรียนคนใดที่มีชื่อว่า อี ขึ้นต้น และพฤติกรรมที่แตกต่างจากชายแท้ล้วนๆ พวกเธอเหล่านั้นจึงสุกสกาวกว่าใคร

 

อีอ้อม แสดงตนตั้งแต่วันแรกว่า เธอต่างจากเราด้านฮอร์โมน เมื่อคบกับอีแบะที่ตอนแรกก็เพียงแอบๆ  แต่บัดนั้น ตอนนั้น อีแบะก็เริ่มจะเปิดเผยสิ่งเร้นลับที่แฝงกับตัวเขามานาน เอาละสิ ถ้าอีแบะเผยตัวตนที่แท้จริงของเขาได้สำเร็จ มันต้องลามมาสู่เพื่อนผู้เรียบร้อยของผมเป็นรายต่อไป ทวีศักดิ์กำลังจะได้เป็นแน่ๆ ถ้าเป็นเช่นนั้น เรากำลังจะมี 3 สาว 3 มุมในห้องเรียนเรา หากเพียงแต่……..

 

รุยปริง ไม่สามารถเรียนต่ออย่างที่ใจเขาอยากได้ เพราะเขาต้องช่วยเหลือครอบครัวในการหารายได้  ความถูกต้องทางสังคมกำหนดให้รุยปริงหยุดเรียนหนังสือไว้ที่ชั้น ม.4 หลังจากวันหยุดเรียนมีผู้พบเห็นรุยปริงผัดข้าวผัดอยู่ที่ตลาดไม่ไกลจากโรงเรียน และยังมีผู้พบเห็นเขายืนเป็นพนักงานขายหนังสือให้กับร้านดอกหญ้าอีก 

 

ทุกครั้งที่นึกถึงเพื่อนชื่อรุยปริง บางครั้งก็สะท้อนให้เห็นว่า แก็งค์ถั่วงอกมีกิจกรรมเจ้าสำราญได้อย่างฟุ่มเฟือยเนี๊ยะ  เพราะเราโชคดี เราไม่ต้องรับผิดชอบเผื่อใคร นอกจากเราไม่เรียนแล้วเรายังใช้โอกาสในการเรียนของเราแปรเปลี่ยนเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกของชีวิตโดยไม่ต้องกังวลกับภาระใดๆ แต่ขณะที่รุยปริงกลับไม่สามารถได้เรียนได้เล่นอย่างที่เขาต้องการ รุยปริงคงอยากที่เรียนจบระดับมัธยมศึกษาจากการตั้งใจเรียนหนังสือของเขา และคงอยากจะเล่นเป็นตุ๊ดอย่างที่เขาเกือบจะได้เล่นอยู่แล้ว  แต่เขาต้องเลือกที่จะทำเพื่อบ้านมากกว่าตัวเขาเอง

 

คนที่เขาอยากเรียนกลับไม่ได้เรียน แต่กับพวกเรามีเวลาให้เรียนอย่างเต็มที่ เรากลับเล่นสนุกซะเหลือเฟือเลย  เอ้า…ให้เวลาแก็งค์ถั่วงอกได้สำนึกตน1นาที

 

ผมเชื่อว่าเพื่อนหลายคนก็คงคิด และรู้สึกเหมือนผมนั่นแหละ

ว่ารุยปริงโชคร้ายจัง แต่จะให้เราสำนึกแล้วตั้งใจเรียนเผื่อรุยปริงนะหรือ เป็นเรื่องที่เราจะคิดหลังจากเราเล่นเสร็จแล้วซะก่อน

 

แน่นอน จริงมั้ยเพื่อน

 

ทวีศักดิ์ รุยปริง   นักเรียนเลขที่ 3 ห้อง 422 ทวีธา รุ่น 97

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

Leave a Reply

