เพื่อนคนที่สิบ(เอ็ด)

 

ในกลุ่มพวกเราห้อง22 สายศิลป์คำนวน มิได้มีแต่มนุษย์กวนตีนซะทุกคนไป มีเพียงส่วนน้อยมากที่จะอยู่อย่างพอเพียง เจี๊ยมเจี๋ยม ไม่เอะอะโวยวาย เป็นข่าวรายวันอย่างแก็งค์ถั่วงอก ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วก็ดังเช่น กลุ่มเด็กเรียนของไชยวัฒน์ เขาเหล่านั้นยังพอนึกภาพได้ว่าเป็นเด็กเอาเรียน แอบเล่นบ้างในบางอารมณ์ หรือแม้แต่ไอ้แอ้ อุตัง ถึงจะไม่เรียน ไม่เล่นเท่าไหร่แต่ก็ยังมีเวลาพูดคุยกันบ้าง จับกลุ่มล้อมวง อำกันขำๆในบางครั้ง ไม่เก็บตัวมิดชิดจนเกินไป แต่กับคนคนนี้ เพื่อนเราอีกคน เขาไม่ได้ร่ำเรียนจนแก่กล้า ไม่เคยบ้าเคยบอกับใครๆ ไม่สนุกสุงสิงกับหน้าไหน และไม่เป็นไรถ้าเขาจะอยู่คนเดียว

 

ทศพล เพื่อนๆพอจะจำได้มั๊ย  ไอ้ทศเป็นเด็กชายตัวเล็ก หัวเหน่งทุกต้นเดือน มีสิวพอประปราย ใส่เวสปอยล์กับเขาเหมือนกัน ไอ้ทศไม่ได้มีสีสันใดๆในห้องเราเท่าไหร่ เพราะอย่างที่เอ่ยคร่าวๆไปแล้วด้านบน เขาแบกกระเป๋ามาเรียนหนังสือเหมือนคนทั่วไปที่รักดีพึงกระทำ แต่ตั้งใจหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ชัด แต่ภาพลักษณ์ของไอ้ทศในการนั่งตรงกลางหน้าห้องเรียน แถวๆอีแบะ ทำให้ต้องคิดไว้ก่อนว่าทศพลมาโรงเรียนเพื่อหาความรู้ ความมาแตกก็ตอนสอบนั่นแหละ รู้สึกจะวันเดียวกับที่ผมรู้ว่าไอ้แอ้ไม่ใช่คนที่หวังได้ในการช่วยผมทำคะแนนสอบ เพราะหลังจากที่ผมผิดหวังกับอุรังอุตังมาแล้ว ลำดับต่อไปที่ผมพูดประโยคเดียวกันกับไอ้แอ้ก็ไอ้ทศนี่แหละ

 

ทศพลจะนั่งสอบเหนือตำแหน่งไอ้แอ้ขึ้นมา ซึ่งยังอยู่ในรัศมีที่ผมยังมีความหวังบนสายตาสั้นๆของผมได้

 

คำถามเดิม แต่เวลาห่างต่อจากไอ้แอ้แค่อึดใจ

 

เฮ้ย!ไอ้ทศ ทำข้ออะไรได้บ้างวะ ถามออกไปในความหวังที่สูงกว่าไอ้แอ้

 

ไอ้ทศหันมามองพร้อมกับยิ้มแหยๆ และหันกลับไปนั่งเฉยๆต่อ

 

นั่นแสดงถึงคำตอบได้เป็นอย่างดี ว่าหมดสิ้นแล้วความหวังทั้งปวง จริงๆแล้วคนที่สามารถกอบกู้วิกฤตการณ์การสอบครั้งนั้นหรือหมายรวมทุกๆครั้งได้นะ นั่งถัดจากผมไปตำแหน่งเดียวเอง ไชยวัฒน์เด็กเรียนนั่นเอง แต่มันดันนั่งเลขที่ต่อจากผมอยู่ทางด้านหลัง ซึ่งมันไม่มีสิทธิ์มองเห็นกระดาษคำตอบได้เลย และคงไม่มีใคร โง่ เซ่อ บ้า หันหัวกลับไป 180 องศาไปเพื่อเสี่ยงเลียนแบบคำตอบของไชยวัฒน์ ในช่วงที่มีอาจารย์คุมสอบนั่งจับผิดมนุษย์ทุจริตอยู่

 

ทศพล ทำให้เรารู้ได้ว่า บางทีการนั่งหน้าชั้นเรียนก็ไม่เสมอไปที่จะมีความรู้ไว้ใช้ในตอนสอบ

 

และนอกจากนั้นผมก็ไม่ค่อยรู้เลยว่า ชีวิตทศพลในห้องเรียนถั่วงอกสุขทุกข์เช่นไร เพราะในสนามฟุตบอล ,วงปั่นแปะ หรือแม้แต่ การไปไหนต่อไหนด้วยกันทั้งหลังเลิกเรียนหรือว่าวันหยุด ไม่เคยปรากฏเพื่อนทศพลโผล่หน้ามาแจมกับพวกเราเลย

 

แต่จะบอกว่าความทรงจำเกี่ยวกับไอ้ทศกับห้องเราจะมีแค่นี้ก็ไม่ถูกต้อง เพราะความสามารถของเขาที่ซ้อนเร้นไว้กลับมาฉายแววเอาในเทอมสุดท้ายของม.6 ใครจำได้บ้างว่าทศพลสร้างชื่อเสียงอะไรให้กับห้องเรา

 

………………….

…………………

…………………

 

 

แหวนรุ่นทวีธา’97 ที่นักเรียนทั้งโรงเรียนแห่กันสั่งจองเป็นเจ้าของ รวมถึงพวกเราบางส่วนในแก็งค์ถั่วงอก มาจากผลงานการออกแบบของไอ้ทศคนนี้ ซึ่งแบบประกวดของมันชนะเลิศเหนือแบบประกวดของห้องอื่นอีกสิบเอ็ดห้องที่เหลือ ยังความภาคภูมิใจให้ห้องเราที่ได้เป็นห้องเจ้าของแบบแหวนรุ่นทวีธาในปี 2536

 

ไอ้ทศจะรู้มั๊ยว่า สิ่งที่เขาใช้เวลาสร้างสรรค์มาไม่มีใครในห้องรู้เรื่องราวเท่าไหร่ หลายคนในห้องเราก็เพิ่งจะรู้ว่ามีการประกวดแบบนี้ด้วยเหรอ และเสียงจากโก๋เหม่งช่วยยืนยันความไม่รู้เรื่องของเรา อ้าว!! นี่ฝีมือไอ้ทศเหรอ ทศไหน ทศเราเนี่ยะนะ ก็ในวันที่เขาประกาศชื่อและแบบผู้ชนะเลิศแล้ว

 

อย่างไรก็ดี นั่นคือสิ่งที่ไอ้ทศแสดงออกมาให้เห็นแล้วว่า เขาควรจะเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาที่คณะไหน

 

แล้วเวลาก็ผ่านไป ผมมีโอกาสได้เจอทศพลอีกที ก็ตอนที่มันมาปรากฏตัวที่ ม. หอการค้าไทย วันที่เรานัดสังสรรค์ย่อยๆกันกับฝ่ายแก็งค์ถั่วงอกฝั่งสวนสุนันทา ทศพลมาในแบบหนุ่มผมยาวเด็กติสท์ ช่างศิลป์ และเมื่อถามไถ่สารทุกข์กัน เขาได้เรียนไปทางแนวศิลปะอย่างที่เขาโปรดปราน และคืนนั้น ในวงกินดื่ม เป็นวันที่ผมมีโอกาสได้สนทนากับไอ้ทศมากกว่าตอนสมัยอยู่ทวีธา ห้องเดียวกันซะอีก อาจเป็นเพราะทศเริ่มตึง เพราะเดี๋ยวนั้นเขาดื่มเหล้าด้วย เลยพูดเยอะเป็นพิเศษ

 

จบคืนนั้น ผมพาไอ้ทศกลับไปส่งนอนที่หอโก๋แก่ โดยก่อนที่มันจะลงจากรถและร่ำลา มันเกือบเอาโจ๊กรอบดึกฝากผมไว้ในรถอย่างฉิวเฉียด

 

แปลกดีครับ ที่อะไรๆก็เปลี่ยนไปได้ จากเพื่อนผู้เรียบร้อย พูดน้อย ตัดหัวเหน่ง กลายเป็น เพื่อนผมยาว คุยถึงเช้า กินเหล้าเก่ง  

 

และจากคืนนั้นก็ไม่ค่อยได้เจอทศพลอีกเลย

 

ทศพล ทัศนสุวรรณ นักเรียนเลขที่ 11 ห้อง 22 ทวีธา 97

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

16 มกรา ปีหมา 49

 

ปล. อะไรๆใครจะเปลี่ยน ใจเราไม่เปลี่ยนเป็นพอ  ฮิ้ว……วววววว !!

Leave a Reply

