วาเลนไทน์ (หัวใจไม่ยอมเปลี่ยนแปลง)

 

ในช่วงเวลาเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งการสอบไล่เทอมสุดท้ายของเหล่านักเรียนทั้งหลายในประเทศไทยนี้ ช่วงเวลาที่นักเรียนดีทุกคนหันเข้าหาความรู้ เพื่อเตรียมตัวที่จะทำการสอบวัดผลการเรียนหรืออาจเลยเถิดไปถึงการสอบเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนแห่งใหม่ แต่กับพวกเราชาวถั่วงอกละ เดือนกุมภาพันธ์ ไม่มีผลกับพวกเรามากมายในแง่การเล่าเรียน การดำเนินชีวิตของพวกเรายังเหมือนปกติทุกวัน เรารู้แค่มันใกล้จะปิดภาคเรียน ถ้าเรื่องทำคะแนนสอบเดี๋ยวไปรอลอกเพื่อนที่ทำได้ตอนนั้นละกัน แต่ปัญหาคือ ใครกันที่ทำข้อสอบได้ในหมู่พวกเรา

…………..?…………?………….?…………?…………?………..?????……………..ใคร??……????

 

ช่างมันครับ อย่าสน

 

เดือนกุมภาเขาว่ากันว่ามันเป็นเดือนแห่งความรัก แต่กับโรงเรียนเพศชายล้วนอย่างทวีธาภิเศก มันจะมีความหมายอันใด เพราะเมื่อมองไป มีเพียงแก็งค์สาวที่แฝงกายปะปนกับเราในรั้วทวีธาให้ได้มอง ครับ..มองอย่างเดียวพอ แต่ละนางนั้น ทำใจไม่ลงที่จะนึกว่าเขาเป็นเพศเดียวกับเรา แต่ไม่ใช่ผู้ชาย วันวาเลนไทน์ของแก็งค์ถั่วงอกจึงไม่มีสีสันใดๆให้ชวนนึกถึง หากโดยส่วนตัวผมเองแล้ว ผมชอบช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้ เพราะความรู้สึกที่ว่า ดอกไม้ และรอยยิ้มของผู้หญิงที่เราชอบใจ เปลี่ยนโลกให้สดใสในวันนั้นได้ มันเหมือนเป็นโอกาสเดียวในรอบปีที่จะแสดงความรู้สึกในความรักความชอบกับคนที่เราแอบปลื้มได้โดยไม่เป็นที่แปลกตาไปของใคร เพราะวันนั้นใครเขาก็มีไมตรีที่ดีต่อกัน

 

ผมชอบนึกไปในวัยเด็ก ตอนเรียนประถม โรงเรียนผมตอนนั้นมีเด็กหญิงด้วย และดอกไม้เรายังไม่มอบให้แก่กัน เพราะอาจดูไม่เหมาะกับวัย นึกออกมั้ยในวัยประถมตอนวาเลนไทน์เราแลกอะไรให้กันครับ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

สติ๊กเกอร์

 

สติ๊กเกอร์ วาเลนไทน์ เป็นตัวแทนของมิตรภาพวัยเด็กที่งดงามเหลือเกิน นักเรียนในวัยนั้นตื่นเช้ามาในวันสีชมพูเตรียมสติ๊กเกอร์ที่ซื้อเก็บไว้หรือซื้อเอามันหน้าโรงเรียนนั่นแหละ พกติดตัวมา โดยหวังใจจะมาแปะบนเสื้อ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่สามารถติดสติ๊กเกอร์ได้ กับคนพิเศษของเรารวมถึงเพื่อนรักทั้งหลายในวันนั้น แม้บางครั้งทางโรงเรียนจะห้ามแปะสติ๊กเกอร์วาเลนไทน์ให้เห็นบนเสื้อผ้าชุดนักเรียน แต่คำสั่งของคุณครูนั้นไม่อาจหยุดมิตรภาพใสๆของเด็กชายและเด็กหญิงในวันนั้นได้ อาจจะกลัวบ้างกับคำเตือน แต่กับไมตรีที่ยิ่งใหญ่ทำให้เราหลีกเลี่ยงโดยการแปะมันไว้ที่ที่ซ่อนไม่ให้คุณครูได้เห็น อย่างผมเนี่ยะ ด้านหลังของสายเข็มขัดที่ยาวเกินออกมาเวลาสวม เพราะเชื่อเหลือเกินว่า การติดสติ๊กเกอร์ให้แก่กัน มันต้องติดโดยเจ้าตัวติดให้ ในที่ที่อยู่บนร่างกายเรา มันจะได้ความรู้สึกที่ดี เวลาที่เราติดให้ใครและยืนรอสติ๊กเกอร์หัวใจที่ใครมาติดให้เรา มันเป็นไมตรีจิตเล็กๆของเด็กๆที่สื่อความหมายว่า ฉันให้เธอนะ เป็นได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ และยิ่งถ้าเป็นสติ๊กเกอร์ดวงที่มาจากคนที่เราชอบด้วยแล้ว มันจะพิเศษทางใจมากครับ ดูแล้วดูอีก คิดแล้วคิดอีกกับไอ้สติ๊กเกอร์รูปหัวใจดวงนั้น คิดอะไรหรือเปล่า เราคิดนะ

 

นึกถึงความประทับใจเกี่ยวกับวาเลนไทน์ในวัยเด็กแล้ว ความสุขเล็กๆ ครับ

 

แต่กับตอนโตขึ้นมาหน่อยที่เรียกว่าวัยรุ่น เราดันไปอยู่โรงเรียนเฉพาะเพศชายกับแก็งค์ถั่วงอก ดังนั้นคงไม่มีการติดสติ๊กเกอร์เป็นแน่ โตแล้วและไม่ควรทำระหว่างบุรุษกับบุรุษ เป็นแค่เพียงวันสีชมพูวันหนึ่งที่ผ่านไป จวบจนเราจากกันและได้ไปใช้ชีวิตใหม่รวมกับสตรีเพศในรั้วมหาวิทยาลัยตามเส้นทางของแต่ละบุคคล และที่นั่น น่าจะเป็นช่วงเวลาที่พร้อมแล้วที่ทำให้เราได้เข้าไปใกล้กับความรู้สึกที่ดีที่มีต่อเพศตรงข้าม และเชื่อแน่เหลือเกินว่า มนุษย์ถั่วงอกทุกคนในวัยวันนี้ น่าจะต้องเคยรู้สึกว่าโลกใบนี้ทำไมถึงช่างงดงามนัก วันที่เรามีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามาในหัวใจ ท้องฟ้าสีสวย ดาวเดือนงามตา ความสุขทะลักล้น จนหาคำอธิบายได้ยาก นั่นแหละมันคือโลกสีชมพูที่สวยงามเสมอเมื่อมีความรัก และถ้าวันนี้ หัวใจดวงนั้นยังสดใสกับใครคนไหนอยู่ละก็ ขอให้รักสีชมพูจงอยู่ต่อไป ความรักเป็นสิ่งดี

 

ฟ้ายังมีหม่น ฝนยังมีวันแล้ง สลากยังมีกินแบ่ง แต่หากจะแบ่งใจนี้ ไม่มีทาง

น้ำมันยังมีหมด รถยังมีวันล้าง แต่หากจะให้ล้างใจ หมดจนลืมเธอไป ไม่มีทาง

สียังมีเปลี่ยน เขียนยังมีวันลบ ละครยังมีวันจบ แต่หากจะจบใจนี้ ไม่มีทาง

ร้านยังมีวันปิด คิดยังมีหยุดคิด แต่หากจะให้คิดปิด ปิดไม่ให้คิดถึง ไม่มีทาง

 

อยากให้ทุกหัวใจที่มีความรักที่ดีอยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะยอมเปลี่ยนแปลง

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

5 กุมภาพันธ์ เกือบถึงวันวาเลนไทน์ ปี49

 

ปล. ขอบคุณ พี่ติ๊ก ชิโร่ กับสำนวน รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ชอบครับชอบ

 

ปล. 2 วันนี้เป็นวันที่ดีวันหนึ่ง นอนสบายตื่นสาย ชมพู่ฤทัยอยู่ในฟอร์มที่เยี่ยมเมื่อช่วงเล่นบอลตอนเย็น กลับมากินแกงส้มปลาช่อน กับกุ้งแม่น้ำหัวโตๆเผา จิ้มน้ำจิ้ม อร่อยโคตร ต่อด้วยรับชม ยูเวนตุส ชนะ จากประตูของ เดล ปิเอโร่ และ ตามด้วย ความพ่ายแพ้ที่ชินแล้วของลิเวอร์พูล อ้อ… คืนก่อน แมนยูชนะนี่ ช่างเป็นวันอาทิตย์ที่สมบูรณ์แบบจริงๆ เข้านอนตอนตีสองอย่างมีความสุข

Leave a Reply

