ราชาเพลงแปลง

 

ฝั่งธนบุรี บริเวณโดยรอบของโรงเรียนทวีธาภิเศกเป็นที่ตั้งของวัดวาอารามมากมาย วัดนาคกลางนี่ติดกับโรงเรียนเราเลย วัดเครือวัลย์นี่ถัดออกไป วัดชิโนรสก็ตั้งอยู่เยื้องไปทางฝั่งตรงข้าม รวมไปถึงอีกหลายวัดที่อยู่บริเวณโดยรอบของโรงเรียน ช่างเป็นโรงเรียนที่รายล้อมไปด้วยความสงบอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นแล้วไม่น่าจะแปลกหากจะมีเพื่อนเราสักคนที่ใช้บริเวณวัดเป็นที่พักพิงอาศัยและมีเจ้าอาวาสเป็นผู้ปกครอง ผมกำลังหมายถึงบ้านของเพื่อนเราช่วงหนึ่งที่ชื่อวัดประยูรจันทราวาส และลูกศิษย์วัดเพื่อนเราที่ชื่อ สุรินทร์

 

สุรินทร์ เป็นเด็กวัดหนุ่มที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดระยอง เดินทางมาเรียนหนังสือที่กรุงเทพโดยมีเพื่อนคู่หูในปีแรกคือไอ้รภซึ่งอาศัยวัดประยูรอยู่เหมือนกัน ไอ้รินทร์ มีลักษณะทางกายภาพที่เล็กมากโดยกำเนิด แต่อายุของไอ้รินทร์มิได้สอดคล้องกับร่างกายเลย เพราะเมื่อตรวจสอบปีเกิดของไอ้รินทร์แล้ว เกินกว่าครึ่งห้องของเราต้องเรียกมันว่าพี่รินทร์ แต่ตัวของพี่รินทร์เองกลับไม่ได้ทำตัวให้เหมือนมีวัยวุฒิมากกว่าใครเลย ไอ้รินทร์นอกจากจะตัวเล็กแล้ว เขายังมีผิวสีแทนด้วย (ผมหมายถึง ดำมาแทนขาว)ตามแบบฉบับของคนต่างจังหวัด ที่สำคัญไอ้รินทร์ตอกย้ำภาพลักษณ์คนเมืองระยองได้อย่างชัดเจนด้วยสำเนียงเหน่อระยองฮิของแท้อีกด้วย

 

ไอ้รินทร์มาทวีธาด้วยการแต่งกายชุดพละสีเขียวตลอดปี และมีวิธีการเรียนหนังสือในสไตล์โก๋ตุ๊ก นั่นคือการพกสมุดเล่มเดียวมาโรงเรียน สมุดที่มีไว้บันทึกความสามารถพิเศษของเขา เพราะนอกเหนือจากรักการเล่นฟุตบอลร่วมกับพวกเราถั่วงอกทั้งหลายแล้ว สุรินทร์ใช้เวลาในช่วงเรียนหนังสือของทุกวันครีเอทงานเขียนเพลงของเขา ณ ที่นั่งประจำ ด้านหลังแถวสุดท้ายมุมซ้ายริมหน้าต่างห้อง ซึ่งบริเวณตรงนั้นก็บังเอิญเหลือเกินว่าเป็นที่นั่งมองวิวของสปีดเมททัล โก๋ตุ๊ก ศิลปินฮาร์ดคอร์ของห้องเราปักหลักทำอารมณ์อยู่เช่นกัน ทำให้พื้นที่ตรงนั้นอย่าได้หวังว่าจะมีเรื่องวิชาการใดๆเกี่ยวกับหนังสือหนังหาเลย หากแต่มันเปรียบได้ดังแหล่งกำเนิดงานจากมันสมองของสองศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหาก

 

ไอ้รินทร์สร้างสรรค์งานเขียนเพลงของเขาได้อย่างลงตัว ท่ามกลางการสอนหนังสือของอาจารย์แต่ละวิชา เขาเก็บรายละเอียดทุกเม็ดในเรื่องคำร้อง โดยใช้ทำนองที่มีอยู่แล้วของเพลงฮิตในช่วงเวลานั้น และมีโก๋ตุ๊กเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งคำร้องในบางเพลงของไอ้รินทร์  เจ้าพ่อเพลงแปลงกับเมทัลร็อกเกอร์ สองศิลปินต่างขั้วทางดนตรีกับงานเพลงที่ฉีกทุกแนวที่มีอยู่ในตอนนั้น

 

ผมหยิบเอาบางงานของไอ้รินทร์มาถ่ายทอด ณ. พื้นที่ตรงนี้ละกัน

 

เพลงนี้ของอัสนีวสันต์ ชื่อเพลง ทำไม อัลบั้ม สับปะรด ช่วงเสียงคอรัสผู้หญิงร้อง

 

…………..ค่ำคืนนี้ ฉันสุขนักหนา เหม่อมองฟ้าก็มีแสงดาว มีแต่เรา มีมีแต่เรา ไม่มีเหงา ก็ดีใจแล้ว…………

 

แต่หลังจากผ่านการขัดเกลาและรีคอฟเวอร์ใหม่ของไอ้รินทร์ โดยได้โก๋ตุ๊กเป็นตัวเอกของมิวสิค

 

…………..ค่ำคืนนี้ ตุ๊กสุขนักหนา เหม่อมองขาก็มีแต่ลาย มีแต่ลาย มีมีแต่ลาย ไม่ต้องอาย มันสายไปแล้ว…………

 

อีกเพลง เป็นเพลงลูกทุ่งยอดฮิต ชื่อเพลง ฉันทนาที่รัก ร้องโดยใครไม่อาจรู้ รู้แต่ดังเหมือนกัน

 

……………..ปิดไฟใส่กลอน จะเข้ามุ้งนอน คิดถึงใบหน้า นั่งเขียนจดหมาย แล้วรีบทิ้งไป โรงงานทอผ้า…………

 

แต่ของไอ้รินทร์

 

…………….ปิดไฟใส่เกียร์ จะล่ออึ๊บเมีย ให้เพลียคาบ้าน นั่งปั่นวยไว้ แล้วรีบเข้าไป เริ่มไซร์ใบหน้า …………………..

 

เพลงนี้ไอ้รินทร์ขึ้นเมื่อไหร่  เคาะโต๊ะตามด้วยสามช่าละก็ แม่งโคตรครื้นเครง

 

และอีกสักเพลงที่คงอยู่ในดวงใจของใครหลายคน

 

ผลงานเดิมของ คาราบาว เพลง บาปบริสุทธิ์ อัลบั้ม เวลคัม ทู ไทยแลนด์

 

…………….อันคนเราหญิงชายทั้งหลายแหล่  ต่างมีดีมีแย่อยู่พอพอกัน……….

 

และกับเวอร์ชั่นของ ไอ้รินทร์

 

…………..อันคนเราผู้ชายต่างได้แหย่  แต่ผู้หญิงสิแย่ก็ตอนคัน……………..

………………………………………………………………………………………………..

…………. *ผมเป็นสุภาพบุรุษนะครับ       ฉันเป็นสุภาพสตรีค่ะ

                    ผมยัดใส่ช่องของคุณนะ      ฉันพร้อมจะรับจากคุณค่ะ

                         ผมจะขอสามทีกับคุณนะ       ฉันก็ยินดีมากจริงๆค่ะ…….

 

…………………วันเวลาผันไปแหมชักเบื่อ ต่างไม่เหลือสิ่งดีมาอวดกัน

                     ต่างคนต่างเริ่มทำในสิ่งใหม่ เริ่มกระทำตามใจที่ต้องการ

 

……….. *ผมเดทีเดียวแค่นี้พอนะ     ฉันขอห้าทีได้โปรดค่ะ

                ผมเอาคุณได้เพียงทีเดียวนะ  ฉันมีความต้องการที่มากกว่าเก่า..

 

จำได้ว่าตอนจบของเพลงนี้เล่นเอาฮาแตกกันทั้งวง แต่เวลานี้จำต่อไม่ได้แล้ว เพลงสัปดนคลาสลิกที่เกิดจากการเรียบเรียงในสมุดเล่มเดียวของไอ้รินทร์ น่าเสียดายที่มันเป็นเพียงแค่ตัวหนังสือที่มิอาจทำให้ทุกคนได้อรรถรสเหมือนการฟังสดๆจากปากของมัน น้ำเสียงบวกสำเนียงเหน่อและการเอื้อนเอ่ยในอารมณ์ของแต่ละเพลง เพื่อนๆน่าจะพอจำกันได้ และเชื่อว่าหลายๆคนคงรู้สึกเหมือนกับผมว่า แม่งโคตรจะอารมณ์ดีเลย ตอนได้ยินไอ้รินทร์บอกเพลงใหม่เสร็จแล้ว และจะร้องให้พวกเราฟัง ครับไม่เคยได้ยินกับหูตัวเองไม่รู้หรอกครับว่า สุดสะเด่าขนาดไหน ครั้งหนึ่งด็อกเตอร์ก่อศักดิ์ยังเคยหลุดปากพูดกับผมไว้ว่า ต้องได้ฟังสดๆจากปากไอ้รินทร์เท่านั้นมันถึงจะได้ใจและเขย่าอารมณ์

 

และกับเรื่องฟุตบอล ไอ้รินทร์คือเจ้าประจำที่เล่นฟุตบอลกับถั่วงอกในทุกช่วงเวลา ขอเพียงให้ได้เล่นทีมไหนไม่เคยเกี่ยง เขาจึงเป็นผู้เล่นที่ย้ายไปย้ายมาระหว่างทีมบางพลัด บางกระดี่ อยู่บ่อยๆ

 

ตอนไอ้รินทร์ย้ายมาอยู่ทีมเดียวกับผม มันพูดปนอารมณ์เซ็งบอกว่า

(กรุณานึกถึงสำเนียงมันประกอบการอ่าน)

 

กูเบื่อไอ้ตี๋ แม่งเลี้ยงอยู่นั้น ไม่ทำไรสักที จะเปิดก็ไม่เปิด จะยิงก็ไม่ยิง แม่งเลี้ยงจนออก

 

ไอ้รินทร์เล่นบอลเพราะความอยากเล่น และมีความสามารถในระดับหนึ่งแต่มักถูกจำกัดไว้เพราะความตัวเล็ก เบียดสู้คนอื่นไม่ได้ นั่นทำให้ไอ้รินทร์ต้องอยู่ในสภาพแค่ตัวสำรองของห้องเวลาแข่งกีฬาสีตอนปลายปี แม้ว่าเขาจะลงทุนซื้อรองเท้าฟุตบอลคู่ใหม่ที่มาจากการเก็บออมอย่างสุดฤทธ์ของมัน แต่ไอ้รินทร์ก็ทำได้เพียงแค่ใส่มันนั่งดูเพื่อนเล่น ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวลงไปซ่าและเกือบเป็นฮีโร่กระโดดโหม่งประตูตีเสมอให้ห้องเราหากแต่ส่วนสูงที่จำกัดของมันทำให้พวกเราได้แต่เสียดายกับการต่อบอลที่สวยที่สุดลูกหนึ่งของทีมถั่วงอกและเหลือเพียงแค่สัมผัสสุดท้ายที่จะทำให้ห้องเรายังได้ลุ้นเหรียญทองอยู่ ไม่ใช่ความผิดของไอ้รินทร์หรอก เราปล่อยมันลงไปซ่าช้าไป เพราะเราเลือกไอ้ตี๋คนที่ไอ้รินทร์เบื่อในฟอร์มการเล่นลงไปแข่งขัน โดยหวังใช้ลูกตื้อประกบกองหน้าของสีชมพู แต่ปรากฎว่า ไอ้ตี๋ไม่กล้าเล่น และเป็นไอ้รินทร์ต่างหากที่ลงมาเปลี่ยนแปลงเกมของเราให้จิ๊ดจ๊าดกว่าเดิมในเวลาที่เหลืออยู่น้อยนิด

 

แต่สุดท้าย เราก็ไปไม่ถึงเหรียญทอง บนความเสียดายของทุกคน

 

ไอ้รินทร์เรียนอยู่กับเราจนจบม.6 และหลังจากนั้น มันก็หายไปจากการติดต่อของเราเลย รู้ข่าวอีกครั้งเหมือนกับว่ามีลูกมีเต้าไปแล้วที่ระยอง

 

เวลาที่ผ่านไปยาวนาน ทำให้นึกถึงวันวานที่มีรอยยิ้มเพราะเขา

 

ลี แชปแมน ศูนย์หน้าร่างเล็กของเรา และ

 

บุญธรรม พระประโทน ของห้องถั่วงอก

 

สุรินทร์ ราญรอน นักเรียนคนที่ 15 ห้อง 22 ทวีธา’97

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

7 มีนา ปี49

 

ปล. จำเลขที่ต่อไม่ได้แล้ว จึงใช้คำว่านักเรียนคนที่แทน ดังนั้น ต่อไปนี้ คิดถึงใคร เขียนถึงมันผู้นั้น อ้อ แล้วถ้าใครจำตอนจบของ บาปบริสุทธิ์ สุรินทร์เวอร์ชั่นได้ อย่าลืมส่งความสุขถึงกัน

Leave a Reply

