.

 

เพียงแว๊บเดียวที่เราหยุดและหันไปตามเสียง นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ชายใส่แว่นและน้ำเสียงหนักแน่นฉะฉานจำหน้าพวกเราได้ทั้งหมด

 

ดังนั้นแล้วถั่วงอกจึงไม่สามารถมั่วนิ่มวิ่งหนีต่อไปได้ เพราะชายท่านนั้นสามารถเรียกชื่อพวกเราทุกคนได้อย่างแม่นยำในช่วงเวลาที่เราหยุดชะงัก ทำให้การตัดสินใจจะหน้าด้านวิ่งต่อไปดีมั้ยของคนทั้งสี่ ต้องเป็นหมัน

 

ครับ…นาทีนั้น เราทั้งหมดนะจังหงัน หยุดนิ่ง เอ๋อเหรอ สมองทบทวนความเป็นไปจนได้บทสรุปที่ต้องจำใจยอมรับสภาพ ซวยแล้ว

 

อาจารย์ทองปาน หัวหน้าฝ่ายปกครองปรากฏตัวหลังจากแกคงจะทำธุระในห้องน้ำที่ใต้ตึก 6 เสร็จในขณะที่เราออกสตาทวิ่งกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงมาจะเอ๋แกที่เส้นชัยใต้ตึก

 

เมื่อนักวิ่งมาสายทั้งหมด ไม่สามารถเข้าเส้นชัยเพราะถูกจับฟาล์วทั้งหมดซะก่อน

 

ความผิดจากข้อหาผิดระเบียบต่างๆนำรวมกันเข้ากับการมาสาย และโอกาสในการอบรมสั่งสอนครั้งใหญ่หลังจากที่อยากได้ตัวจะๆมาตั้งนานเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เสีย นอกจาก

 

ไปพาผู้ปกครองของพวกเอ็งมาด้วย วันพุธนี้      

 

แล้วสาสน์เทียบเชิญหรือจดหมายเชิญผู้ปกครองก็มาถึงมือเราในช่วงบ่ายวันนั้น การถูกเชิญผู้ปกครอง ณ. พศ. 2535 ถือเป็นความผิดที่ยิ่งใหญ่มาก นั่นทำให้ตลอดบ่ายในวันนั้น ต้องมีการคิดทบทวนกันย่างหนักว่าจะเอายังไงดีจากถั่วงอกมาสายและผิดระเบียบทั้งสี่ ไอ้ตัวผมนะหนักหน่อย ก็ตรงความผิดในกรณีมาสาย เนื่องจากผมเป็นคนแรกของห้องหรืออาจจะของโรงเรียนเลยมั๊งที่ในทุกๆเช้าผมจะมาถึงโรงเรียนก่อนใครในเวลา 6 นาฬิกาโดยการขับรถมาส่งให้ของพ่อผมถึงหน้าประตูโรงเรียนทุกวัน หากแต่เพียงผมยืนรอเวลาให้รถพ่อผมลับสายตาก่อนจะเดินทางไปมิตติ้งจิบกาแฟกับสังคมถั่วงอกตอนเช้าแทนที่จะเดินก้าวขาเข้าโรงเรียน แล้วผมจะมาสายได้อย่างไรถ้านำจดหมายนี้ไปให้พ่อดู

 

ความกังวลใจเลยไปถึงเช้าวันอังคารอีกวันที่ร้านป้าขายข้าวข้างหอโก๋แก่ นาทีนั้นไอ้เมศร์กับไอ้เชษฐ์ไม่กลัวอะไรแล้ว เพราะเขาทั้งสองตัดสินใจบอกที่บ้าน โดยจะพาป้าและพ่อของมันมากัน มันทั้งสองบอกมาว่า ที่บ้านมันไม่ว่าอะไรหรอกกับข้อหา มาสาย แต่งกายผิดระเบียบ ไม่ตั้งใจเรียน เรื่องแค่นี้จิ๊บๆสำหรับป้าติ๋วและตาแคป

 

สองคนโอเคโล่งตูดไปแล้ว เหลือผมกับไอ้กวงซึ่งกำลังระบายออกมากันว่าจะเอาไงดี ขณะที่กำลังขบคิดจนปวดแก่นกะโหลกอยู่ บังเอิญว่าป้าร้านขายข้าวได้ยินเรื่องนี้เข้าก่อนหันมาบอกกับผมในขณะที่มือแกกำลังหยิบซอสปรุงรสเหยาะลงไปในกระทะที่ผัดข้าวผัดให้ไอ้เชษฐ์

 

เอาสามีป้าไปแทนมั๊ย?”

 

ปิ๊ง…โอ้!! สวรรค์มีตา

 

หลังจากคุยตกลงนัดแนะกันเสร็จสรรพ ก็สรุปได้ว่าพรุ่งนี้สามีของป้าขายข้าวจะมาเป็นพ่อของผมหนึ่งวัน ในขณะที่ไอ้กวงร้องถามถึงญาติคนอื่นของป้าบ้าง

 

ป้าบอกไม่มีปํญหา เดื๋ยวจัดน้าสาวผู้ปกครองโก๋กวงให้

 

แล้วการใช้ชีวิตในวันนั้นของผมและไอ้กวงก็มีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที

 

วันรุ่งขึ้น สังคมหอโก๋แก่กำลังจับตามองพวกเราสี่คนที่จะต้องพาผู้ปกครองมาโรงเรียนกัน เมื่อเวลามาถึง ไอ้เชษฐ์ขี่มอเตอร์ไซค์มากับพ่อของมันแล้วก็เดินตรงไปโรงเรียนเลยสองคนพ่อลูก ขณะที่ไอ้เมศร์นัดป้าติ๋วที่หน้าโรงเรียน ผมและไอ้กวงกินข้าวกันตามปกติด้วยใจตื่นเต้นเล็กน้อย ประมาณว่ากลัวถูกจับได้เรื่องแหกตาเอาใครมาเป็นผู้ปกครอง สักพักน้าผู้ชายสามีป้าขายข้าวก็มา ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมป้าถึงเสนอสามีเขาให้ผม เพราะเพื่อนๆทุกคนที่ได้เห็นพ่อจำเป็นของผม ต่างบอกว่าเหมาะมาก เพราะสามีป้าแกมีสีผิวที่ใกล้เคียงผมสุดๆ นาทีนั้นความมั่นใจเริ่มมา อาจารย์ทองปานไม่มีทางตงิดใจเรื่องตัวปลอมแน่ๆ ว่าแล้วผมก็ซ้อนมอเตอร์ไซค์แกไปโรงเรียน เหลือเพียงโก๋กวงที่ยังรอน้าสาวของตนอยู่อย่างใจระทึก

 

ที่ห้องฝ่ายปกครอง นักเรียนถั่วงอกมาพร้อมกับผู้ปกครองแล้วสาม ขาดก็เพียงคู่ของโก๋กวง ไม่นานมันก็มาพร้อมกับน้าสาวจำเป็นของมัน รถแท๊กซี่เขียวเหลืองขับมาจอดลงที่หน้าโรงเรียนพร้อมประตูที่เปิดออกจากคนในแท๊กซี่ ทันทีที่อาจารย์ทองปานเห็นการปรากฏตัวของโก๋กวงและผู้ปกครองของมัน ก็กลายเป็นว่าต้องรีบกุลีกุจอออกไปต้อนรับขับสู้ จัดหาที่ทางที่นั่งอย่างสบายที่สุดให้กับผู้ปกครองของโก๋กวงทันที

 

เปล่าครับ…ไม่ใช่น้าสาวของโก๋กวงเป็นผู้ยิ่งใหญ่หรือเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่ไหนที่อาจารย์ทองปานต้องเกรงหรอก หากแต่น้าสาวของมันในวันนั้น ปรากฎกายในสภาพหญิงสาวสวมชุดคลุมท้องปกปิดท้องที่แก่สุดๆใกล้คลอดแล้วต่างหาก

 

สภาพนั้นควรเตรียมตัวไปโรงพยาบาลเพื่อทำคลอดมากกว่ามาเดินอุ้ยอ้ายเพื่อที่จะรับฟังปัญหาบ้าบอของไอ้กวงมัน

 

ครับ…ดูซี่ ดูสิครับ คนท้องคนไส้ยังต้องมาเป็นเดือดร้อนกับพวกเรา

 

เมื่อจัดที่ทางได้เหมาะสมแล้วสำหรับผู้ปกครองและนักเรียน การอบรมก็เริ่มขึ้น อาจารย์ทองปานร่ายยาวถึงพฤติกรรมสุดโต่งของพวกเราทั้งหลาย จนถึงบทสรุปที่ขอให้ผู้ปกครองทุกท่านช่วยกันดูแล เอาใจใส่พวกเราให้มากขึ้น

 

ใจของอาจารย์ทองปานในเวลานั้นคงเหมือนกับ การได้สั่งสอนเราและทำให้เราได้รู้สึกสำนึกผิด หัวอกอาจารย์ ณ ตอนนั้น มีสิทธิ์คิดอย่างนั้นได้ครับ เพราะเมื่อเรียกมาอบรมและเอาผู้ปกครองมารับรู้ไปแล้ว พวกตัวป่วนน่าจะต้องล่าถอยพฤติกรรมป่วนห้องเรียน ลดความซ่าลง และคงกลับตัวเป็นคนใฝ่เรียนได้บ้าง

 

ครับ ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลยสำหรับอาจารย์ทองปาน แวงโสธร

 

คู่พิเชษฐ์กับตาแคปพ่อของเขา คู่นี้หลังจากออกจากห้องอบรม ไม่มีอะไรเกิดขึ้นต่อแน่นอน เพราะเขาเป็นพ่อลูกคู่เหมือน ลูกทำอะไรอยู่ตอนนี้ พ่ออาจเคยทำยิ่งกว่าก็ได้  เพราะดูจากสภาพการณ์และรูปการที่ไอ้เชษฐ์เคยพูดถึงพ่อมันให้ฟัง บวกการได้เห็นบุคลิกของพ่อมันในวันนั้น  ทำให้ผมรู้ดีเลยว่าตาแคปไม่สนใจเรื่องจุกจิกวันนั้นของไอ้เชษฐ์หรอก มาเป็นพิธี ว่างั้นเถอะ

 

คู่ไอ้เมศร์กับป้าของมัน คู่นี้ก็เชื่อว่า โก๋เมศร์ก็พาป้าติ๋วมาแค่รับรู้ไว้แล้วก็จบ ถึงแม้ว่าป้าติ๋วจะค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องความประพฤติของไอ้เมศร์กับพวกเราจากทีท่าเท่าที่เห็นและรู้สึกได้ แต่สุดท้ายก็มั่นใจว่าเคลียร์กันได้แน่สำหรับไอ้เมศร์และครอบครัวรุ่งรวยศรี

 

ครับ…ขนาดผู้ปกครองตัวจริงยังไม่สามารถทำให้สมาชิกแก็งค์เราสะเทือนได้

 

แล้วนับประสาอะไรกับ พ่อจำเป็นของเอกสิทธิ์ กับ น้าสาวท้องแก่ของไชยรัตน์

 

ตอนที่อาจารย์ทองปานบอกให้พวกเรานั่งพื้นพนมมือก้มกราบขอขมา พร้อมเอ่ยสัจจะวาจา จะไม่ทำผิดอีกต่อหน้าผู้ปกครองของแต่ละคนในวันนั้น

 

มันก็คงเป็นเป็นแค่การเล่นละครตามบทของผมและโก๋กวง ในขณะที่โก๋เชษฐ์กับโก๋เมศร์ก็ไม่ได้มีส่วนสลดอะไรนักกับการถูกเชิญผู้ปกครองอยู่แล้ว

 

ผมได้แต่พนมมือฝืนอมยิ้มไว้กับการบอกว่า พ่อครับ…ผมจะไม่มาสาย ไม่ทำผิดระเบียบ และจะตั้งใจเรียนหนังสือครับ

 

วันนั้นสามีป้าแกก็รับมุขต่อด้วยการตอบกลับว่า อย่าทำตัวอย่างนี้อีกละ ตั้งใจเรียนแล้วก็อย่ามาสาย

 

ครับพ่อ ดังฉะฉานลั่นห้องในวันนั้น

 

สลดตรงไหน จ๋อยคืออะไร

 

ไม่รู้จัก

 

ยังงงงงง…. ยังนะครับอาจารย์ทองปาน

 

ถั่วงอกยังรอดพ้นการเข้าตาจนอย่างที่อาจารย์หวังไว้อยู่

 

พริ้วไหวดั่งสายน้ำ

28 สิงหาคม 2549

 

ปล . ตอนหน้าอาจารย์ทองปานจะกลับมาอย่างเข้มกว่าเก่า โปรดติดตาม

Leave a Reply

